Tuesday, September 12, 2017

สัมภาษณ์วีซ่าอเมริกา 2017

หลังจากวีซ่าสิบปีอันเก่าหมดอายุเมื่อปีที่แล้ว อยู่ดีๆแผนจะไปเที่ยวอเมริกาก็ผุดออกมาก ตอนมีวีซ่าดันไม่คิดจะไป เลยต้องเตรียมตัวไปขอวีซ่ารอบใหม่ ขั้นตอนสะดวกขึ้นกว่าสิบปีที่แล้วเยอะเลย
  • กรอก DS-160 ผ่านเวบ : https://ceac.state.gov/genniv/
  • อัพรูปผ่านเวบได้เลย 
  • กรอกข้อมูลในเวบนัดวันสัมภาษณ์ : https://cgifederal.secure.force.com/?language=English&country=Thailand
  • จ่ายตังค์ที่แบงค์กรุงศรี จะจ่ายออนไลน์ก็ได้แต่ต้องรอสองวันถึงจะทำการนัดได้ ถ้าจ่ายที่ธนาคารวันถัดไปนัดได้เลย
  • รอเที่ยงอีกวันเพื่อทำการนัดเวลา มีบอกว่าเวลาไหนวันไหนเหลือกี่ที่ด้วย ดีมากๆ ของเราจ่ายเงินวันพฤหัส สามารถทำรายการนัดได้ตั้งแต่วันศุกร์ วันแรกที่ว่างคือวันอังคาร 
การกรอกข้อมูลรวมถึงทำการนัดทั้งหมดสามารถทำเสร็จภายใน 2 วันเท่านั้น สมัยก่อนนี่กว่าจะจองได้ต้องรอเป็นเดือน แถมต้องไปจ่ายตังค์ที่ไปรษณีย์ให้ยุ่งยาก ครั้งก่อนมีเอกสารจากบริษัทรับรองว่าไปทำงานเลยไม่ต้องเตรียมอะไรเองเลย แต่ครั้งนี้ไปเที่ยวเลยเตรียมไปเผื่อไว้ ทั้งหมดคือสิ่งที่เตรียมไป
  1. พาสปอร์ตทั้งหมดที่เคยมี ห้าเล่มถ้วน จะเอาเก่าขนาดนั้นไปทำไม ไม่เข้าใจตัวเองเหมือนกัน
  2. หนังสือรับรองที่ทำงานทั้งที่ใหม่และที่เก่า
  3. รูปถ่าย
  4. Book Bank 2 เล่ม กับ Statement ของกองทุน
  5. แผนการท่องเที่ยวละเอียดยิบ
  6. เมล์จองที่พักที่ปริ้นท์ออกมา
  7. ใบรับรองวันลาจากที่ทำงาน
นัดเวลาไว้ตอน 7:15 ไปถึงตึกสินธรตอน 6:45 จอดรถเสร็จเดินข้ามถนนไปต่อคิวหน้าทางเข้า พอถึงเวลาก็มีเจ้าหน้าที่มาขอดู DS-160 กับ พาสปอร์ตเล่มล่าสุด ผ่านก็ต้องฝากโทรศัพท์ ปิดเครื่องด้วย ต้องฝากบัตรประชาชนด้วยพร้อมๆกับมือถือ ได้เป็นเบอร์คล้องข้อมือมาอันนึง ตรวจกระเป๋า สแกนโลหะ แล้วก็เดินเข้าไป มีคนนั่งรออยู่พอสมควร ตอนแรกก็งงว่าต้องรออีกเหรอ สรุปที่นั่งรออยู่คือคนที่มาก่อนเวลามากๆ 

เข้าไปแล้วก็ติดต่อตู้ด้านซ้ายมือ เค้าจะขอ  DS-160 กับ พาสปอร์ตเล่มล่าสุดเหมือนเดิมแล้วก็ถามว่ามีวีซ่าเก่าไหม หมดอายุเกินปีนึงหรือยัง ตอนแรกก็มึนๆตอบว่าเกิน แต่นึกดูอีกทีไม่เกินนี่นาเลยหยิบมายื่นให้เค้าดู เค้าก็เอาไปแก้อะไรนิดหน่อย เข้าใจว่าถ้าหมดไม่เกินปีต้องเอาไปทำอะไรด้วยแน่เลย หลังจากนี้เค้าจะเอาเอกสารเราใส่แฟ้มของเค้าแล้วก็มีเลข Tracking ไปรษณีย์แปะไว้ที่พาสปอร์ต อย่าลืมจดเลขไว้นะ ตามที่อ่านๆมา 

แล้วก็มาเข้าแถวรอเจ้าหน้าที่ไทยตรวจสอบเอกสารในห้อง คิวข้างในก่อนหน้ามีซักสิบกว่าคนได้ รอคิวตรวจเจ้าหน้าที่ไทยประมาณห้านาที คำถามก็มี เคยมีวีซ่าอเมริกาไหม เบอร์โทรที่ติดต่อได้ เคยเปลี่ยนชื่อ เปลี่ยนนามสกุลไหม รูปถ่ายเมื่อไหร่ แล้วก็สแกนนิ้ว 10 นิ้ว เป็นอันจบขั้นตอนนี้ เร็วทันใจ แต่บางคนรูปไม่เรียบร้อยก็จะโดนให้ไปถ่ายใหม่

แล้วก็มารอคิวกงศุลสัมภาษณ์อันนี้รอนานนิดนึงเพราะยังไม่มีตู้ไหนเปิดเลย รอซักพักค่อยๆมาทีละคน มีก่อนหน้าเราซักสิบกว่าคน แต่ก็ไปเร็วอยู่นะ บางคนสัมภาษณ์เป็นกรุ๊ปเลยคิวไปเร็วเหมือนกัน เท่าที่เห็นคนก่อนหน้าทุกคนก็ได้วีซ่ากันหมด ส่วนใหญ่สัมภาษณ์นานเหมือนกัน กงศุลส่วนใหญ่พูดไทยได้ด้วย แต่เห็นคนนึงเค้าพูดอังกฤษไม่ค่อยได้ กงศุลฟังไทยไม่รู้เรื่อง ไม่รู้เหมือนกันจะเป็นยังไง เพราะได้คิวเราพอดี คุณป้าก่อนหน้าวีซ่าหมดอายุไม่ถึงปี เค้าสัมภาษณ์เร็วมาก แป๊ปเดียวก็เสร็จ ถึงคิวเราก็เดินเข้าไป 

** M: Me CO: Consular Officer ** 

M: Good morning
CO: Good morning, how are you today?
M: Good, thank you. How are you?
CO: I'm good. Where are you going to visit?
M: Hawaii. 
CO: พลิกๆดูพาสปอร์ตเก่า Are you going to surf? 
M: Yes, surfing and hiking. 
CO: Please scan your 4 fingers.
M: สแกนนิ้ว
CO: Okay, your visa is approved. It will send to you within 7 days.
M: Thank you very much. Have a nice day!

คือเร็วมาก คนที่ต่อแถวอยู่ก็คงงงเหมือนกัน ทำไมเร็วจัง เราก็งง ไม่ถามเลยไปกี่วัน ไปกับใคร แพลนเป็นยังไง แต่ถ้าให้เดาอาจเป็นเพราะวีซ่าเก่าพึ่งหมดไม่ถึงปีมั้ง เพราะคุณป้าก่อนหน้าก็เร็วเหมือนกัน

ส่วนคนที่พาสปอร์ตหาย วีซ่าหายเนี่ยโดนสัมภาษณ์นานเลย เห็นมาสองคนล่ะ 

สรุปทั้งหมดใช้เวลาไม่ถึงหนึ่งชั่วโมง เร็วดีจัง แล้วก็ไปทำงาน ถึงที่ทำงานเร็วเป็นประวัติการณ์เลย 555

No comments:

[SKE48] ซิงเกิ้ลที่ 32 ซิงใหม่ของ SKE48 Ai no Hologram

ขอโปรโมทซิงใหม่ของ SKE48 หน่อยจ้า ส่วนตัวถึงแม้จะติดตามวงมาไม่นาน รู้สึกชอบวงนี้มาก เต้นสวย เต้นแข็งแรง มีสเตจใหม่ครบ 3 ทีม มีความเพิร์ฟดีมา...