Friday, May 29, 2015

ประสบการณ์การผ่าตัดไซนัส!

อยากบันทึกเอาไว้สำหรับประสบการณ์การผ่าตัดครั้งแรกในชีวิต ถึงจะเป็นผ่าตัดเล็กๆก็เหอะ

หลังจากต่อสู้กับคุณไซนัสอักเสบมาเป็นเวลานานมาก กินยาฆ่าเชื้อมานับไม่ถ้วน ก็ถึงเวลาต้องผ่าตัดจริงๆเสียที

หลังจากเปลี่ยนไปพบคุณหมอที่โรงพยาบาลพระราม 9 มา 5-6 เดือน คุณหมอบอกว่าไม่ไหวแล้ว ถึงทนกินยาได้ แต่มันไม่ดีขึ้นเลย คงถึงเวลาต้องผ่าซักทีหลังจากที่เราเองก็ยื้อมานาน ผล CT ออกมาตามคาด มีโพรงจมูกคดด้านซ้ายตามที่หมอบอกหลังจากส่องกล้องครั้งแรก มีเมือกเต็มโพรงไซนัสเกือบทั้งหมด มันทึบมากๆ ยังดีไม่อักเสบจากเชื้อรา หมอบอกว่าถ้าเป็นเชื้อรามันจะเกาะแน่น ไม่ไหลไปมา แต่มีจุดนึงใกล้ประสาทตาที่ค่อนข้างเสี่ยงแล้วก็เครื่องมือของ รพ นี่ไม่พร้อม หมอเลยแนะนำให้ไปผ่าที่เครื่องมือพร้อมกว่า พวกเอกชนก็ราม บำรุงราษฎร์ รพ.รัฐหลักๆนี่มีอยู่แล้ว

สรุปเลยจะไปผ่ากับหมอ รพ.รัฐแห่งนึง คิวคุณหมอแน่นมากๆ ต้องไปหาคุณหมอที่ รพ เอกชนก่อนเพื่อขอคิวไปพบหมออีกที สรุปได้นัดมาผ่าเดือน พค แต่ต้องมีตรวจหอบหืดก่อนเพราะต้องดมยา สอดท่อ เดี๋ยวมีปัญหา เราเองก็ไม่ได้หาหมอรักษาหอบหืด อันนี้เป็นข้อผิดพลาดใหญ่ของตัวเองโดยคิดว่าหอบไม่มีก็ไม่ต้องหาหมอ ตอนนี้ก็รู้สึกเฉยๆ ไม่ได้รู้สึกว่าตัวเองเป็นอะไร

พอไปหาหมอหอบหืด ก็เล่าให้หมอฟังว่าพึ่งเป็น เกิดมาสองครั้งในรอบครึ่งปี หมอก็บอกว่านี่ไม่รู้สึกเหนื่อยเลยเหรอ ปอดวิ้ดเต็มไปหมด ตกใจเหมือนกัน บอกหมอไม่รู้สึกไรเลยค่ะ 55 หมอบอกว่าตอนนี้อาจยังไม่รู้ แต่ถ้าไม่รักษามันจะมีปัญหาตอนแก่ตัว จุดสำคัญคือทำไงไม่ให้หอบขึ้นเลย ไม่ใช่ว่าหอบขึ้นแล้วค่อยรักษา สุดท้ายหมอเลยให้ยา symbicort มาพ่นอาทิตย์นึงแล้วนัดมาเป่าปอดเพื่อดูว่าจะผ่าตัดได้ไหม

วันที่ 1 พฤษภา -  อาทิตย์นึงผ่านไป มาเป่าปอด คุณพยาบาลใจดีมาก คอยกระตุ้นเวลาเป่าปอดสุดๆ

วิธีการเป่าปอด
1. หายใจออกให้หมด
2. คาบที่เป่าไว้ มีคลิปมาหนีบจมูกไม่ให้หายใจทางจมูก
3. หายใจเข้าให้เต็มปอด จนสุด
4. พ่นลมออกอย่างเร็วและแรง หายใจออกให้ได้ 6 วินาที

ความยากมันอยู่ตรงหายใจออกให้นาน 6 วินาทีนี่แหละ มันไม่ถึง 6 วิซักกะที พยาบาลก็ให้กำลังใจตลอด ทำได้ๆ เอาอีก ไหวๆ เป่าไป 6 ครั้งได้มั้งกว่าจะได้ผลที่โอเค

เป่าเสร็จ พ่นยา รอ 15 นาที มาเป่าอีกรอบ คราวนี้เหมือนหมดแรง เป่าไม่แรงเท่าทีแรก ไม่รู้ว่ารู้สึกไปเองหรือเปล่า เหมือนจะขาดใจ หมอบอกว่ามีหลอดลมตีบนิดหน่อย ไม่เป็นอุปสรรคในการผ่าตัด แต่ก็ยังต้องพ่นยาไปเรื่อยๆ แล้วอีกสามเดือนค่อยมาปรับขนาดยาพ่นอีกที

จากนั้นก็ไปหาวิสัญญีแพทย์ ผลเลือด ปอด ทุกอย่างโอเค ไม่มีปัญหา ก็สบายใจไป

วันที่ 7 พฤษภา ดีเดย์มาถึง แต่วันก่อนหน้ายังงกๆทำงานถึงสามทุ่ม นัดผ่าตอนบ่ายสาม เค้านัดไป admit ตอนสิบโมง ด้วยความกลัวรถติดจัด เรากับแม่ไปถึงตอนก่อนเก้าโมง คุณคนที่โทรนัดก็บอกว่านัดกันไว้สิบโมงนิคะ เลยต้องนั่งรอนานมาก เอกสารมาช้ากว่าจะได้ไปที่วอร์ดก็เกือบสิบเอ็ดโมง แล้วคุณพยาบาลก็เดินมาบอกว่าเลื่อนเวลาค่ะ เดี๋ยวผ่าเลย เฮ้ยตกใจแพร๊พ ไม่ทันตั้งตัว คุณพยาบาลมาเลยเจาะให้น้ำเกลือ หน้ากากครอบพ่นยา ตื่นเต้น 55 ไม่เคยให้น้ำเกลือ ไม่เคยครอบหน้ากากมาก่อนในชีวิต

เที่ยงกว่าๆก็มีพยาบาลจากห้องผ่าตัดมารับตัว แม่กับพี่เดินมาส่งด้วย เราไม่รู้ว่าหน้าตาเราอาจจะแพนิคแบบไม่รู้ตัวป่าวไม่รู้ แม่ก็บอกไม่มีไร พยาบาลบอกดูหน้าตาซีดนะคะ หลังจากเข้าไปในเขตผ่าตัดแล้วพยาบาลก็ดีนะเค้าก็ชวนคุยนอกเรื่องให้ผ่อนคลาย ถามว่่าเดินเยอะเหรอคะ เท้าดูแห้งกร้าน (จี้ใจดำสุดๆ) เค้าก็บอกทาโลชั่น ใส่ถุงเท้านอนจะช่วยได้ แล้วเค้าก็พาไปนอนอีกห้องนึงรอเวลา ตอนนั้นปวดฉี่มาก 555

บ่ายโมงก็โดนเข็นไปห้องผ่าตัดจริงจริงแล้ว ไฟสว่างไปหมด หมอถามว่าเป็นไงบ้าง ได้แต่ยิ้ม ไม่รู้พูดไร เห็นหน้าหมอผ่าตัดแค่นั้น แล้วหมอดมยาก็มาถามว่าชื่ออะไร เคยผ่าตัดมาก่อนไม๊ เดี๋ยวเค้าจะฉีดยาให้นะแล้วก็จะหลับไปนะ ................ เวลาผ่านไปนานแค่ไหนก็ไม่รู้ รู้ตัวอีกทีก็รู้สึกว่าน้ำตาไหลพราก แล้วก็เห็นหมอดมยาลางๆ จำไรไม่ได้เลย ร้อนมากกก หิวน้ำมาก ถามพยาบาลแถวนั้นว่ากินน้ำได้ไหม เค้าบอกไม่ได้ คงกลัวจะสำลัก เหงื่อนี่อย่างท่วม ไม่รู้เพราะฤทธิ์ยาหรือว่าเพราะอากาศในห้องนั้น ร้อนก็ร้อน นอนก็ไม่หลับ กระสับกระส่าย เวลาผ่านไปน่าจะซักชั่วโมงแหละมั้ง เค้าคงดูอาการ แต่หายใจได้นะ ไม่มีอะไรมาอุดเหมือนที่คนอื่นบอกกัน หายใจได้สบาย จมูกโล่ง หารู้ไม่ว่าจริงๆมันเป็นเพราะยาช่วยต่างหากก

ได้เวลาเค้าก็พากลับห้อง อยู่กันพร้อมหน้าพร้อมตา เปลี่ยนชุด ในที่สุดก็ได้กินน้ำกับฉี่ 5555 ดีอย่างที่เราไม่มีอาการมึนจากยาสลบเลย ชิลล์มาก หน้าตาผ่องใส ไม่อิดโรย ญาติๆที่แวะมาบอกเลยว่าหน้าไม่เหมือนคนผ่าตัดมา กินได้ ทำไรได้สบาย ไม่เจ็บ ตอนแรกกลัวมากเพราะมีแต่คนบอกว่าเจ็บมาก

มื้อเย็นกินข้าวต้มกับกับข้าว อาหารโรงพยาบาลอร่อยดี

ตอนแรกยังรู้สึกจมูกโล่ง ซักพักพยาบาลมาให้ล้างจมูก เลือดเพียบ! และจมูกก็ไม่รู้สึกโล่งอีกต่อไป 5555 แต่ก็รู้อยู่ว่าจะต้องมีเลือดซึมๆออกมา ก็มีทิชชู่กองไว้ข้างตัวเหมือนสมัยเป็นไซนัส แต่อันนี้เป็นเลือดแทนมูก โหดกว่า ความทรมานคือต้องหายใจทางปากอย่างเดียว จมูกไม่ได้เลย แล้วพอหายใจทางปาก คอเอย ริมฝีปากเอยแห้งสุดๆ ต้องคอยจิบน้ำตลอด พอถึงตอนนอนก็นอนไม่ค่อยได้ เพราะหายใจไม่ออก แล้วก็คอแห้ง สะดุ้งตื่นทั้งคืน

วันถัดมาหลังผ่าตัด

ล้างจมูก กินข้าว กินยาเหมือนเดิม แล้วก็รอหมอมาตรวจ หมอมาถึงประโยคแรกเลย "เคสคุณโคตรยากเลย มิน่าหมอเค้าถึงทรานสเฟอร์มา มันเขียวเหมือนเป็นวุ้นๆ น่าจะเรื้อรังมานานมาก แล้วก็อักเสบจนกลายเป็นกระดูก มีริดสีดวงจมูกด้วย ผนังกั้นโพรงจมูกคดอีก แต่ผมเอาออกไปหมดแล้ว" ที่เหลือก็มา follow up หมอมาอย่างรวดเร็ว พูดอย่างรวดเร็ว และจากไปอย่างรวดเร็ว 555

กินข้าวแล้วก็เช็คเอ้าท์ กลับบ้าน

อาการหลังจากนั้นก็ยังมีหายใจไม่ค่อยออก เสียงขึ้นจมูก เลือดซึม เรื่อยๆ แต่มันก็มีบางโมเม้นท์นะที่ล้างจมูกแล้วโล่งสุดๆ ก็หวังว่าเราอย่าได้มาเจอกันอีกเลยนะไซนัสนะ ต่อไปต้องออกกำลังกาย รักษาสุขภาพให้แข็งแรง



37 comments:

Anonymous said...

ขออนุญาตสอบถามค่าผ่าตัดได้มั้ยคะ ขอบคุณค่ะ

L e P e t i t * * said...

สวัสดีค่ะ ไม่แน่ใจว่าจะได้กลับมาอ่านหรือเปล่านะคะ ค่าผ่าตัดของเราประมาณ 9 หมื่นรวามค่าห้องแล้วค่ะ

Unknown said...

ขอถามชื่อคุณหมอที่ผ่าด้วยครับจะพาลูกสาวไปผ่าเพราะมีอาการเดียวกันทุกอย่างเช่นโพรงจมูกคดริดสีดวงจมูกและเป็นไซนัส ผมชื่อภูษิต รบกวนด้วยครับ 081-9855896 line id: khunpusit

Unknown said...
This comment has been removed by the author.
Unknown said...
This comment has been removed by the author.
Unknown said...

ของผมหลังทำct แล้ว หมอบอกว่าเต็มทุกโพรง และก็กำลังจะผ่าตัดวันที่24สค นี้ ที่ร.พ. จุฬา พยาบาลประเมินค่าผ่าตัด 1แสนต้น

L e P e t i t * * said...

ขอโทษที่เข้ามาตอบช้านะคะ ของเราผ่ากับอาจารย์ที่รามา แต่คุณหมอที่พระราม 9 บอกว่าผ่ากับหมอคนไหนก็ได้ เพราะอันนี้เป็นอาการพื้นฐานค่ะ จริงๆจะผ่าที่พระราม 9 แต่เครื่องมือไม่พร้อมเพราะเคสส่วนตัวยากตรงใกล้ประสาทตาค่ะ เอาที่ไปหาเดินทางสะดวกดีกว่าค่ะ เวลา follow up จะได้ไม่ลำบาก

ขอให้น้องหายไวๆนะคะ

L e P e t i t * * said...

สู้ๆนะคะ ตอนผ่านี่ไม่น่ามีอะไร ช่วงหลังผ่าอาทิตย์นึงนี่จะทรมานหน่อยเพราะมันจะมีเลือดค้างอยู่ หายใจไม่ค่อยออก

หลังผ่าซักพักชีวิตเปลี่ยนเลยค่ะ จมูกโล่ง ได้กลิ่นชัดอย่างไม่เคยรู้สึกมาก่อนเลย

โชคดีค่ะ

L e P e t i t * * said...

ด้กลับมาอ่านหรือเปล่านะคะ ค่าผ่าตัดของเราประมาณ 9 หมื่นรวามค่าห้องแล้

Noteny999 said...

เพิ่งไปผ่ามาเหมือนกันค่ะเมื่อ15/8/16 ทั้งไซนัสครบทุกจุด ริดสีดวงจมูกและจมูกคดด้านซ้าย ครบเลยค่ะ อยากได้กลิ่นแล้ว

L e P e t i t * * said...

อาการคล้ายกันเลย ซักพักจะรู้เลยว่าโลกแห่งการได้กลิ่นเปลี่ยนไปเลย :)

Unknown said...

กำลังจะไปผ่าอาทิตย์หน้าเลยค่ะ รู้สึกแพนนิคเล็กน้อย กลัวตอนที่บอกว่าตื่นมาแล้วร้อนๆหิวน้ำค่ะ ㅠㅠ

L e P e t i t * * said...

อย่ากังวลไปคะ อาการมันน่าจะแล้วแต่คนด้วยมั้งคะ แต่ถึงเป็นก็ไม่โหดร้ายนะ ร้อนๆนิดหน่อย แพร๊พเดียวเค้าก็พากลับห้องแล้ว ขอให้หายไวๆนะคะ

Unknown said...

ตอนนี้ได้กลับมาพักฟื้นที่บ้านแล้วค่ะ มีข้อห้ามอะไรที่ไม่ควรทำไหมคะหลังผ่าตัด เราถามคุณหมอแต่คุณหมอไม่ห้ามอะไรเลยค่ะถามเรื่องหน้ากากอนามัยก็บอกไม่จำเป็น เลยรู้สึกแปลกๆกลัวคุณหมอจะเลี้ยงไข้ด้วยค่ะ พวกเรื่องการกินกิจกรรมในแต่บ่ะวันมีอะไรควรหลีกเลี่ยงไหมคะ? รบกวยด้วยต่ะ

L e P e t i t * * said...

ของเราหมอก็ไม่ห้ามอะไรเลย ทำได้ตามปกติ ที่สำคัญก็ล้างน้ำเกลือทุกวันตามหมอสั่ง จิบน้ำบ่อยๆ เพราะคอจะแห้งเพราะเราจะเผลอหายใจทางปากโดยเฉพาะตอนนอน เวลาล้างจมูกอาจมีลิ่มเลือดก้อนใหญ่ๆไม่ต้องตกใจนะคะ หน้ากากหมอเราก็บอกไม่ต้องใช้เหมือนกันค่ะ เวลาสั่งน้ำมูกอย่าปิดจมูกนะคะ เพราะจะทำให้หูอื้อสั่งไปสองข้างพร้อมๆกัน อาจไม่แรงมากแต่หูจะไม่อื้อค่ะ

~ Katoon ~ said...

เราไปผ่ามาอาทิตย์นึงแล้วคะ แต่ยังมีอาการน้ำมูกมากมีเลือดปน และมีอาการปวดหัวด้วยคะ เป็นเหมือนกันมั้ยคะ อยากทราบว่าจะเป็นแบบนี้อีกนานรึปล่าวคะ

L e P e t i t * * said...

น้ำมูกมากกับเลือดปนนี่ของเราก็เป็นระยะนึงเหมือนกัน น่าจะเกินอาทิตย์ ยังมีเลือดที่ค้างอยู่ออกมา คุณหมอสั่งให้ล้างจมูกทุกวันใช่ไหมคะ เดี๋ยวก็ดีขึ้นค่ะ

ส่วนอาการปวดหัวเราไม่มี แต่คุณหมอมีจ่ายยาแก้ปวดมาให้ด้วยตอนผ่าเสร็จ เผื่อไว้ แต่ถ้าไม่ดีขึ้นนี่คงต้องบอกหมอตอนไป follow up นะคะ

powview said...

อยากทราบด่วนค่ะเพราะกลัวมากหมอจะใส่ท่อช่วยหายใจตอนเราสลบหรือตอนยังไม่วางยาสลบค่ะกลัวค่ะเห็นเค้าบอกว่าต้องช่วยหมอกลืนท่อช่วยหายใจกลัวทำให้ไม่กล้าผ่าไซนัสค่ะ

L e P e t i t * * said...

ใส่ตอนเราสลบแล้วค่ะ ไม่ต้องกลัวนะคะ เข้าไปห้องผ่าตัดแป๊ปนึงก็หลับไปค่ะ ตื่นขึ้นมาก็เสร็จพอดี ไม่ทันเห็นอะไรเลย
ผ่าแล้วจมูกดีขึ้นเยอะเลย โชคดีนะคะ ^^

powview said...

ขอบคุนค่ะทำให้หายกลัววันนี้หมอนัดตัดสินใจผ่าแล้วค่ะอีกสองอาทิตย์ไปคุยกับอาจารย์หมอเอาคิวผ่าะ

Unknown said...

ไม่แน่ใจว่าผ่าที่รามา นี่ใช่คลินิกพรีเมี่ยม ตึกพระเทพเปล่าคะ เพราะกำลังจะผ่าที่รามาเหมือนกัน กำลังตัดสินในว่าจะเป็นคลินิกพรีเมี่ยม หรือคลินิกนอกเวลาดี นัดไว้กลางเดือนกุมภา

Unknown said...

ขอสอบถามหน่อยค่ะ
ถ้าผ่าตัดแร้วจะดีขึ้นใช่ไหมคะ
คือตอนนี้พ่อหนูเป็นอยู่ หนูสงสารและเป็นห่วงพ่อมากเรยค่ะ ที่สำคัญหนูกลัวมากๆเรยค่ะ
#ขอสอบถามผู้รู้หน่อยนะคะ
@ขอบคุณค่ะ

Unknown said...

ขอสอบถามหน่อยค่ะ
ถ้าผ่าตัดแร้วจะดีขึ้นใช่ไหมคะ
คือตอนนี้พ่อหนูเป็นอยู่ หนูสงสารและเป็นห่วงพ่อมากเรยค่ะ ที่สำคัญหนูกลัวมากๆเรยค่ะ
#ขอสอบถามผู้รู้หน่อยนะคะ
@ขอบคุณค่ะ

Unknown said...

เป็นอยู่คะ ทรมานมาก ขอทราบชื่อหมอได้ไหมคะ โทร 0840048330 email: piyaratd@gmail.com

powview said...

หมอนัดผ่าวันที่ 1แต่เลื่อนเพราะเจอหัวใจโตไม่เยอะนะพึ่งไปแอคโค้หัวใจมาเมื่อวันที่ 20/6/60เค้าเจอหลอดเลือดอักเสบเดี้ยววันศุกนี้อาจารย์หมอผู้เชี่ยวชานทางนี้นัดดูมีตรวจเลือดด้วยอยากจะถามค่ะว่ามันอันตรายเสี่ยงไหมที่จะผ่าไซนัสเครียดมากสู้มากๆค่ะตอนนี้พักงานมาครึ่งเดือนละหายใจทางจมูกไม่ได้เลยทางปากอย่างเดี้ยว

L e P e t i t * * said...

ขอโทษที่ตอบช้านะคะ ผ่าแล้วดีขึ้น ผ่าไซนัสนี่ไม่น่ากลัวเลยค่ะ อย่ากังวลนะคะ ทำใจให้สบายค่าา

L e P e t i t * * said...

ถ้าไซนัสจริงๆไม่อันตรายนะคะ แต่ถ้ามีพวกหัวใจกับหลอดเลือดอักเสบนี่อาจจะมีผล เพราะของเราเป็นหอบหืดก็ต้องตรวจเยอะขึ้นเพื่อให้มั่นใจว่าไม่มีผลข้างเคียง ขอให้ผลหลอดเลือดออกมาไม่เป็นไร แล้วได้ผ่าเร็วๆนะคะ สู้ๆค่า ใจเย็นๆ อย่าเครียดนะคะ

Ikk said...

สอบถามนิดถึงครับหลังผ่ามันจะแน่นๆ เราสั่งน้ำมูก+ล้างจมูกด้ายน้ำเกลือได้ใช่ไหมครับ เพราะหมอไมาได้บอกอะไร แล้วเราก็ลืมถามตอนหมอมาราวน์ ของผมเพิ่งผ่าไปวันที่ 4 ที่ผ่านมา เป็นผ่าแบบเปิดเหงือกเอาก้อน cyst ออก และก็จี้เอาเยื่อบุในโพรงจมูกที่หนาๆ ออกมา พร้อมกับเจาะรูเชื่อมโพรงไซนัสกับจมูก อาการหลังผ่าเป็นเหมือนกันเลยครับ จมูกแน่นมาก ต้องหายใจทางปาก จนปากแห้ง คอแห้ง ทรมานอยู่เหมือนกัน แต่ก็ทนเอาหวังว่าอีกไมานานจะได้ใช้จมูกเหมือนคนปกติสักที 55

ของคุณเจ้าของ blog ผ่ามานานเกือบสองปีแล้ว หลังผ่ายังมีอาการคัดจมูกบ่อยๆ หรือไซนัสอักกเสบอีกไหมครับ

L e P e t i t * * said...

เคสของเราหมอให้ล้างจมูกเรื่อยๆเลยค่ะ แต่ของเราไม่ได้ผ่าแบบเปิดเหงือก ถ้าคุณหมอจ่ายน้ำเกลือมาให้ก็น่าจะล้างได้นะคะ ถ้าไม่แน่ใจลองเช็คกับคุณหมอก็ดีนะคะ ซักพักจมูกจะได้กลิ่นดีขึ้นจริงๆค่ะ

ส่วนตัวเราพอดีโพรงไซนัสเราขนาดเล็ก เลยมีปัญหาอยู่บ้างเพราะเรายังมีภูมิแพ้ฝุ่น ภูมิแพ้อากาศอยู่บ้าง แต่ดีขึ้นเยอะมากค่ะ ไม่เป็นหวัดบ่อยๆ ไม่มีมูกเขียว นานๆถึงเป็นทีค่ะ นัดหมอก็ถี่น้อยลง ตอนนี้ครึ่งปีเจอที ถือว่าชีวิตดีขึ้นค่ะ

ขอให้หายไวๆนะคะ

Unknown said...

สอบถามเจ้าของ blog. หน่อยค่ะ อยากทราบชื่อหมอ ที่รับการรักษาหน่อยค่ะ ทั้งที่ รพ พระรามเก้า กับ รพ รามาเลย คือพี่ชายไปตรวจตอนนี้ที่รพ จุฬาจะให้ผ่าอย่างเดัยวเลย เลนอยาก รีเชคก่อน เพราะเค้าสันนิษฐานว่าจะเปนเชื้อราในโพรงจมูก รบกวนด้วยค่ะ line id chidachida

Bbbbbb said...

ค่าส่องกล้องตรวจไซนัสเท่าไหร่คะและทำที่ไหนดี

Kkttra said...

สวัสดีค่ะ อยากสอบถามเวลาพักฟื้นว่านานมั้ยคะกว่าจะทำอะไรปกติได้ หรือผ่ามาแล้วใช้ชีวิตประจำวันปกติได้เลยคะ

Oui said...

ขอทราบชื่อคุณหมอผ่าด้วยครับ line: ouiboondi
ขอบคุณมากๆๆๆครับ

Unknown said...

ผ่าที่โรงพยาบาลไหนดีคะค่าใช้จ่ายแพงมั้ยแล้วสามารถใช้ประกันสุขภาพได้มั้ยคะ

X said...

ผมผ่าหูดในไซนัส.. หลังจากผ่าเสดหมอยัดผ้าอุดเลือดแบบละลายเอง... ตอนนี้ตาด้านขวามั่วหน่อยๆปวดมึนหัวด้านขวาหัว.ด้านขวาและชาจมูกปากานขวาหมอบอกจะค่อยๆดีขึ้น....ศิริราชครับ

X said...

เป็นครับ.. มีอาการชาด้วย

Patitta said...

กลัวจังค่ะ จะผ่าดีหรือไม

[SKE48] ซิงเกิ้ลที่ 32 ซิงใหม่ของ SKE48 Ai no Hologram

ขอโปรโมทซิงใหม่ของ SKE48 หน่อยจ้า ส่วนตัวถึงแม้จะติดตามวงมาไม่นาน รู้สึกชอบวงนี้มาก เต้นสวย เต้นแข็งแรง มีสเตจใหม่ครบ 3 ทีม มีความเพิร์ฟดีมา...